แนวความคิดดั้งเดิมเชื่อว่าความขัดแย้งเป็นผลร้ายต่อองค์กร และเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น ผู้บริหารเชื่อว่า ความขัดแย้งเป็นสัญญาณบอกให้ทราบว่าองค์กรมีความผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว และถ้าหากสามารถแก้ไขได้แล้ว ความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้น องค์กรก็จะดำเนินไปอย่างราบรื่น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
แนวคิดปัจจุบัน เชื่อว่าความขัดแย้งในองค์กรเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เพราะความขัดแย้งจะนำไปสู่การค้นหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า ทำให้การดำเนินงานขององค์กรมีประสิทธิภาพดีขึ้น