KAI หมายถึง “การเปลี่ยน” ส่วน ZEN หมายถึง “ทำให้ดีขึ้นด้วยใจ” KAIZEN จึงหมายถึงการปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอด้วย Positive Attitude เป็นผลให้เกิดการปรับปรุงทีละเล็กทีละน้อยแต่เป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หากวิธีการหรือขั้นตอนในการที่จะบรรลุเป้าหมายที่พนักงานแต่ละคนได้รับมอบหมายนั้นมีเพียงวิธีการเดียวเท่านั้น ก็คงจะไม่เหลือเวลาแล้วสำหรับการทำ KAIZEN คงจะต้องทำตามวิธีการดังกล่าวอย่างสุดความสามารถไปเท่านั้นเอง ในการทำกิจกรรม “Kaizen” จะต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) และเริ่มการปรับปรุงจากจุดเล็กๆ ในองค์กร
