หลังจากที่โลกได้วิวัฒนาการด้านคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะด้าน Internet ทำให้ระบบการสื่อสารในโลกนี้ ปรับเปลี่ยนไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ธุรกิจต่างๆ ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปในทันที เช่นเดียวกับแนวคิดเรื่องการตลาดก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยมองแค่ 4P’s ก็มามองเป็น 4C’s แทน เพราะในโลกยุคปัจจุบัน มุมมองของนักการตลาดได้ปรับเปลี่ยนจาก Product Center มาเป็น Customer Centric หรือผู้บริโภคเป็นใหญ่
ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลการตลาดและการขายของผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และปรับเปลี่ยนมุมมอง ให้ทันกับความต้องการของตลาด และความคาดหวังของลูกค้าที่นับวันจะมีมากขึ้น