Menu

หลักสูตร “ E.Q.สร้างคุณค่าของชีวิตการทำงาน ”

ผู้ปฏิบัติงานทุกคนมีบทบาทอย่างมากต่อความสำเร็จของหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่ เพราะต้องทำหน้าที่ประสานงานระหว่างผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ให้การปฏิบัติงานดำเนินไปตามเป้าหมายในแผนงาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ปฏิบัติงานจึงต้องมีความรู้ ความสามารถในการบริหารงานและบริหารคน โดยกุญแจแห่งความสำเร็จในการบริหารนั้นก็คือ “ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient)” ซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงาน เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และแก้ไขความขัดแย้งได้

หัวข้อการอบรม

เวลา 09:00 - 12:00 น.
  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient Overview)
    – E.Q. คืออะไรและทำไมต้องมี
    – ความสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ (คนดี คนเก่ง และมีความสุข)
  • ความแตกต่างและความสัมพันธ์ระหว่าง IQ & EQ
    – I.Q. สูงอย่างเดียว
    – I.Q. ธรรมดา + E.Q. สูง
    – I.Q. สูง + E.Q. สูง
    – E.Q. สูง
  • ลักษณะของผู้ที่มี E.Q. สูง และ E.Q. ต่ำในองค์กร
    – ลักษณะนิสัย 10 ประการของผู้มี E.Q. สูง
  • ประโยชน์ที่ได้รับจากการบริหาร E.Q.
    – การพัฒนาด้านอารมณ์และบุคลิกภาพ
    – พัฒนาการสื่อสารและการแสดงความรู้สึก (อารมณ์ตนเอง, การปฏิบัติงาน, การบริหาร และการให้บริการ)
เวลา 13:00 - 16:00 น.
  • การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
    – รู้จักอารมณ์ตนเอง
    – การจัดการ (บริหาร) อารมณ์ตนเอง
    – การสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง
    – การหยั่งรู้อารมณ์ของผู้อื่น
    – การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • การเสริมสร้าง E.Q.ด้วยการเรียนรู้ 3 ประการ
    – ละทิ้งพฤติกรรมเดิม (Unlearning)
    – การเรียนรู้ใหม่ (Relearning)
    – การเรียนรู้เพิ่ม (Learning)
  • เทคนิคการพัฒนา E.Q. ในการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น
    – การพัฒนา E.Q. ในการทำงานสำหรับตนเอง
    – การบริหารอารมณ์โดยใช้เทคนิค S-M-I-L-E
  • ความท้อถอยในการทำงาน
    – สาเหตุของความท้อถอย
    – แนวทางและวิธีการในการแก้ไขอาการท้อถอย
    – แนวทางในการจัดการความเครียด
ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (เวลา 09:00-16:00 น.)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม และแบบทดสอบ E.Q.
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ / หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้จัดการ / ผู้บริหาร

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจในเรื่อง E.Q. ดีขึ้น และสามารถนำเอาหลักการบริหาร E.Q.ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเรียนรู้ ปรับปรุง พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของตนเอง ในการทำงานร่วมกับบุคคลอื่นให้ประสบผลสำเร็จและบรรลุตามเป้าหมาย