Menu

หลักสูตร Competency Based Management

“คน” ถือได้ว่าเป็นทรัพยากรหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างความสำเร็จหรือล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจขององค์กร ทั้งนี้คนจัดอยู่ในกลุ่มของต้นทุนประเภทหนึ่งในลักษณะของต้นทุนทางปัญญา (Intellectual Cost) ซึ่งมูลค่าของคนจะอยู่ที่พฤติกรรมและผลของการทำงาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวองค์กรต่างๆ พยายามมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของพนักงานให้มีประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น โดยนำแนวคิดเรื่องความสามารถ “Competency” มาประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายขององค์กร โดยนำหลักการของ “Competency” มาปรับใช้กับกระบวนการด้านการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การพัฒนาและฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการบริหารค่าจ้าง/เงินเดือน

หัวข้อการอบรม

เวลา 09:00 - 12:00 น.
  • แนวคิดเรื่อง Competency Based Management
    – ความหมายของ Competency
    – ที่มาของ Competency
    – ประโยชน์ของ Competency
  • รูปแบบของ Competency
    – ความสามารถหลัก (Core Competency)
    – ความสามารถในงาน (Job Competency)
  • การกำหนดความสามารถหลัก Core Competency
    – ความหมาย และความสำคัญ
    – การเชื่อมโยง Core Competency กับวิสัยทัศน์ ภารกิจ กลยุทธ์ และเป้าหมายขององค์กร
    – ขั้นตอนการกำหนด Core Competency
    –  การกำหนดแนวทางและแผนงานในการนำไปใช้ในองค์กร
  • การกำหนดความสามารถในงาน (Job Competency)
    – ความหมาย และความสำคัญ
    – การเชื่อมโยง Job Competency กับใบพรรณนาหน้าที่งาน (Job Description)
    – ขั้นตอนการกำหนด Job Competency
  • การนำ Competency ไปใช้ประโยชน์กับงานต่างๆ
    – การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน
    – การประเมินผลการปฏิบัติงาน
    – การพัฒนาและฝึกอบรม
    – การบริหารผลตอบแทน
  • การกำหนดมาตรฐานความสามารถของผู้ดำรงตำแหน่ง (Competency Mapping)
  • เครื่องมือในการประเมิน Competency
ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (เวลา 09:00-16:00 น.)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย การระดมสมอง กรณีศึกษา และฝึกปฏิบัติ
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้จัดการ / ผู้บริหาร

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องการกำหนดความสามารถในระดับต่างๆ เช่น Core Competency และ Job Competency ได้ทราบถึงประโยชน์ของการนำ Competency มาประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ ในองค์กร และการใช้เครื่องมือในการประเมิน Competency ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ