การเจรจาต่อรองเป็นปัจจัยพื้นฐานของการทำงานและการดำเนินธุรกิจ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนจะมีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นกับตนเอง และต้องอาศัยการเจรจาต่อรองเพื่อนำไปสู่เป้าหมายหรือจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ การเจรจาต่อรองมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับผู้ทำหน้าที่ในการเจรจาต่อรองว่าจะใช้หลักเกณฑ์ใดในการเจรจาต่อรอง เช่น แบบเชิงแข่งขัน (Win:Lose) แบบหายนะ (Lose:Lose) หรือแบบเชิงร่วมมือ (Win:Win) ในการเจรจาต่อรองมีองค์ประกอบไปด้วย การวางแผนกลยุทธ์ก่อนทำการเจรจา วิเคราะห์ความได้เปรียบเสียเปรียบล่วงหน้า และสถานที่ต่อรองควรจะเป็นที่ที่ทำให้คุณเกิดความได้เปรียบ
