Menu

หลักสูตร “ เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Presentation Techniques) ”

การนำเสนอไม่ว่าแผนงาน ความคิดเห็น ผลการดำเนินการ ย่อมขึ้นอยู่กับเทคนิคและวิธีการนำเสนอเพราะไม่ว่าความคิดหรือแผนงานนั้นจะดีเด่นสักเพียงใด ถ้าผู้นำเสนอไม่สามารถชี้ให้เห็นคุณค่าและความจำเป็นของสิ่งนั้น จนผู้ฟังเห็นพ้องด้วย รวมถึงการยอมรับและเชื่อมั่นได้แล้ว การนำเสนอนั้นย่อมไร้ผล อาจกลับมาเป็นตัวทำลายความคิดหรือแผนงานดีๆ เหล่านั้น ซึ่งจะเป็นตัวขวางความก้าวหน้า ตลอดจนทำให้ภาพพจน์ ของผู้นำเสนอเสียไปด้วย

หัวข้อการอบรม

วันที่หนึ่ง เวลา 09:00 - 16:00 น.
  • แนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการพูด
    – การพูดแบบจูงใจและชักชวน
    – การพูดแบบบอกเล่าหรือบรรยาย
    – การพูดแบบบันเทิง
  • หลัก 4 P’s ในการนำเสนอ
    – ปัญหาที่เกิดขึ้น (Problems)
    – ข้อเสนอแนะ (Proposal)
    – การเตรียมการนำเสนอ (Preparation)
    – การนำเสนอ (Presentation)
  • ขั้นตอนการนำเสนออย่างมืออาชีพ
    – หลักการพูดเพื่อการนำเสนอ
    – โครงร่างการพูดอย่างมืออาชีพ
    – ขั้นตอนการพูดเพื่อการนำเสนอ
    – วิธีการขึ้นต้นและสรุปจบการนำเสนอ
    – การใช้เสียงและอากัปกิริยาประกอบการพูด
    – เทคนิคการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง
วันที่สอง เวลา 09:00 - 16:00 น.
  •  สื่อที่เหมาะสมในการนำเสนอ
    – สื่อที่เหมาะสมในการถ่ายทอด
    – การเลือกใช้สื่อการนำเสนอ
    – การออกแบบสื่อ
    – การจัดทำสื่อนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint
  • การพูดจูงใจ (Persuasive Speech)
    – จุดมุ่งหมายของการพูดจูงใจ
    – บันได 5 ขั้นในการพูดจูงใจ
  • การนำเสนอให้อยู่ในความต้องการของผู้ฟัง
  • การสร้างบรรยากาศในการนำเสนอ
    – ประโยชน์ของอารมณ์ขัน
    – วิธีการสร้างอารมณ์ขัน
    – ข้อควรระวังในการสร้างอารมณ์ขัน
  • ปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอ
  • ฝึกปฏิบัติการนำเสนอ 4 ครั้ง (วิทยากรจะบันทึก Video การฝึกปฏิบัติทุกครั้ง และให้คำแนะนำเพิ่มเติมเป็นรายบุคคล)
ระยะเวลาการอบรม 2 วัน (09:00-16:00 น.)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย กิจกรรม และฝึกปฏิบัติ
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ / วิทยากรภายใน / หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้จัดการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดทำแผนการนำเสนอ และมีความสามารถในการนำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลในด้านการตลาด การขาย การเงิน การวิจัย การผลิต หรือผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนต่าง ๆ โดยการนำเสนอแบบจูงใจให้ผู้ฟังเห็นด้วยกับแนวความคิดที่กำลังนำเสนอ เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปหรือเป้าหมายในการนำเสนอ