Menu

หลักสูตร “ ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Communication Skills) ”

การสื่อสาร คือการสื่อข้อความ สื่อความหมาย หรือสื่อความรู้ความเข้าใจกัน เป็นเรื่องของการติดต่อสัมพันธ์กัน หรือการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างบุคคลหรือองค์กร ที่มีความมุ่งหมายให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้และเข้าใจให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ ดังนั้นการสื่อสารภายในองค์กรจึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ เนื่องจากการสื่อสารจะมีอิทธิพลที่จะทำให้พนักงานในองค์กรมีความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

หัวข้อการอบรม

เวลา 09:00 - 12:00 น.
  • ความหมายและความสำคัญของการสื่อสาร
    – สิ่งที่ได้รับจากการสื่อสาร
  • องค์ประกอบของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การสื่อสารภายในองค์กร
    – การติดต่อสื่อสารตามแนวดิ่ง (บนลงล่าง)
    – การติดต่อสื่อสารตามแนวดิ่ง (ล่างขึ้นบน)
    – การติดต่อสื่อสารตามแนวนอน
    – การติดต่อสื่อสารข้ามสายงาน
  • รูปแบบของการสื่อสาร
    – ข้อดีและข้อเสียของการสื่อสารแบบทางเดียว (One-way Communication)
    – ข้อดีและข้อเสียของการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication)
  • อุปสรรคที่ทำให้การสื่อสารล้มเหลว
  • A-F เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • ศิลปะของการเป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี
    – เทคนิค 10 ประการว่าด้วยการฟัง
เวลา 13:00 - 16:00 น.
  • การสื่อสารโดยไม่ใช้ภาษา (Body Language)
    – การใช้อวัจนภาษา (การแสดงออก)
    – ปัญหาของการสื่อสารโดยไม่ใช้ภาษา
  • การสื่อสารกับบุคคลประเภทต่างๆ
    – การสื่อสารกับคนประเภท “เงียบขรึม”
    – การสื่อสารกับคนประเภท “สนุกสนาน”
  • การสื่อสารเพื่อการนำเสนอข้อมูลหรือรายงาน
    – การนำเสนอด้วย “ลายลักษณ์อักษร”
    – การนำเสนอด้วย “วาจา”
    – ข้อควรระวังในการนำเสนอข้อมูลหรือรายงาน
  • การสื่อสารทางโทรศัพท์
    – มารยาทที่ดีและไม่ดีในการใช้โทรศัพท์
    – การใช้โทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เทคโนโลยีกับการติดต่อสื่อสาร (E-mail)
    – ประโยชน์และข้อเสียเปรียบในการใช้ E-mail
    – การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ E-mail
  • ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการสื่อสาร
ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (เวลา 09:00-16:00)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย กิจกรรม ระดมสมอง และฝึกปฏิบัติ
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม พนักงาน / เจ้าหน้าที่ / หัวหน้างานทุกระดับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่ององค์ประกอบและกระบวนการสื่อสารอย่างถูกต้อง สามารถเลือกรูปแบบของการสื่อสาร และประเภทของการสื่อสารได้อย่างถูกต้องกับข้อมูลที่ต้องการสื่อสาร เป็นการลดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารภายในองค์กร โดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ E-mail เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการสื่อสาร