Menu

หลักสูตร การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Time Management)

เวลาและชีวิตไม่ใช่เทปคาสเซต ที่เมื่อหมดม้วนแล้วสามารถที่จะย้อนกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ แต่เวลาและชีวิตเป็นสิ่งที่ใช้หมดแล้วก็หมดไป เราแต่ละคนต่างมีชีวิตเพียงชีวิตเดียว การใช้ชีวิตหรือการทำงานควรจะมีสติและระมัดระวังอยู่เสมอ เราสามารถที่จะยิ้มอย่างภาคภูมิใจและบอกกับตัวเองได้ว่า “เราได้ใช้เวลาได้อย่างดีที่สุด” การบริหารเวลาถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องจัดสรรเวลาของตนเองให้เหมาะสมในแต่ละวัน เช่น การทำงาน การพักผ่อน การให้เวลากับครอบครัว การออกกำลังกาย เป็นต้น

หัวข้อการอบรม

เวลา 09:00 - 12:00 น.
  • สามเหลี่ยมแห่งชีวิต (Your Triangle of Life)
  • ความสำคัญของการบริหารเวลา
    – สาเหตุที่คนชอบอ้างว่า “ไม่มีเวลา”
    – “เวลา” เป็นทรัพยากรที่มีคุณสมบัติเฉพาะ
    – คุณค่าของเวลา
    – ปัจจัยที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงชีวิต
  • ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการบริหารเวลา
    – ทำไมต้องเรียนรู้เรื่องการบริหารเวลา ?
  • อุปสรรคที่ส่งผลต่อการบริหารเวลา
    – กรอบความคิดและทัศนคติ (Mental)
    – ลักษณะของบุคคล (People Type)
    – สิ่งแวดล้อม (Environment Factor)
  • เวลาในการทำงานมี 3 ส่วนสำคัญ
    – เวลาที่ให้ผลตอบแทน (Pay-off Time)
    – เวลาที่ใช้ในการวางแผนและจัดระบบ (Planning and Organizing Time)
    – เวลาที่ถือเป็นการลงทุน (Investment Time)
เวลา 13:00 - 16:00 น.
  • กระบวนการในการบริหารเวลา 4 ขั้นตอน
    – การวิเคราะห์ : การใช้เวลาในแต่ละวัน
    – ขจัด : สิ่งที่ทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
    – จัดลำดับ : ความสำคัญและเร่งด่วนของงาน
    – จัดระบบ : ปรับปรุงนิสัยและหาเครื่องมือมาช่วย
  • ประโยชน์ของการบริหารเวลา
  • การวางแผนงานประจำวัน (Daily Management)
    – การกำหนด “จุดสำคัญ (Key Points)” ของงาน
    – การทำงานตามกฎ 80/20
  • การจัดการนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
    – ผลเสียของการผัดวันประกันพรุ่ง
    – เทคนิคช่วยปรับนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
  • การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบตามหลัก 5ส
  • การใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและประหยัดเวลา
  • การประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ (Meeting)
    – พฤติกรรมไม่ดีที่พบบ่อย ๆ ในการประชุม
    – การประชุมแบบไทย ๆ
ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (09:00-16:00 น.)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย การระดมสมอง กิจกรรมกลุ่ม และฝึกปฏิบัติการบริหารเวลา
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้จัดการ / ผู้บริหาร

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจเรื่องการบริหารเวลาเพิ่มขึ้น สามารถที่จะจัดสรรเวลาให้เหมาะสมกับตนเอง เช่น การทำงาน การดูแลครอบครัว การพักผ่อนและการออกกำลังกาย มีทักษะในเรื่องการบริหารงานประจำวัน การจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง และการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ