การเป็นวิทยากรนั้นใครๆ ก็เป็นได้ แต่การเป็นวิทยากรที่ดีคงไม่ง่ายอย่างที่คิดกัน เพราะการทำหน้าที่เป็นวิทยากรมีความจำเป็นต้องอาศัยการพูดหรือการสื่อสารเป็นอย่างมาก ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนอบรมเป็นอย่างดีก็คงจะทำหน้าที่วิทยากรได้ไม่สำเร็จหรือสำเร็จได้ก็ไม่ดี เปรียบไปแล้วการพูดก็เหมือนกับการว่ายน้ำ ถ้ามัวแต่อ่านหรือท่องจากตำราโดยไม่เคยลงน้ำหรือกระโดดลงน้ำเสียบ้างก็ไม่อาจจะว่ายน้ำเป็นได้เลย เสมือนผู้ที่ศรัทธาวิชาการพูด เพียงแต่ศึกษาทฤษฎีก็อาจจะตกม้าตายเมื่อขึ้นเวที
หัวข้อการอบรม
วันที่หนึ่ง เวลา 09:00 - 16:00 น. |
วันที่สอง เวลา 09:00 - 16:00 น. |
ความรู้พื้นฐานสำหรับการเป็นวิทยากร - แนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการพูด - รูปแบบต่าง ๆ ของการพูด - บทบาทของวิทยากร - คุณสมบัติทั่วไปของวิทยากร - มีความสามารถในการถ่ายทอด - มีหลักจิตวิทยาในการสอนผู้ใหญ่ - จรรยาบรรณของผู้ทำหน้าที่วิทยากร เทคนิคการเตรียมตัวเป็นวิทยากรที่ดี - เทคนิคการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง - การใช้เสียงและอากัปกิริยาประกอบการพูด - เทคนิคการพูดสำหรับวิทยากร สาเหตุที่ประหม่าเวที และวิธีการลดอาการประหม่า ข้อดี-ข้อเสีย ของการสอนแต่ละประเภท - การบรรยาย, กรณีศึกษา, การระดมสมอง, สถานการณ์จำลอง, บทบาทสมมติ, การสาธิต ข้อพึงหลีกเลี่ยงในการนำเสนอหรือการบรรยาย |
บุคลิกภาพของผู้ทำหน้าที่ “วิทยากร” - หลักการแต่งกายที่ดูดี มีเสน่ห์ - วิธีการเลือกเสื้อ กางเกง เนคไท กระโปรง เข็มขัด รองเท้า สื่อที่เหมาะสมในการถ่าย - การเลือกใช้สื่อการนำเสนอ - การจัดทำสื่อนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint - ข้อดีและข้อเสียของสื่อประเภทต่างๆ การจัดทำแผนการสอน - ประโยชน์ของ “แผนการสอน” - สิ่งที่ต้องพิจารณาในการจัดทำแผนการสอน - องค์ประกอบของแผนการสอน การสร้างบรรยากาศในการฝึกอบรม - เกมหรือกิจกรรมเพื่อการฝึกอบรมประเภทต่างๆ - ลักษณะของเกมหรือกิจกรรมที่ดี - คุณลักษณะของผู้นำเกมหรือกิจกรรม การจัดการกับผู้ฟังประเภทต่างๆ |
ระยะเวลาการอบรม 2 วัน (เวลา 09:00-16:00 น.)
รูปแบบการอบรม การบรรยาย กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม การระดมสมอง และฝึกปฏิบัติ 3 ครั้ง (ฝึกปฏิบัติทุกครั้งวิทยากรจะบันทึก Video และให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล)
ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม / วิทยากรภายใน / หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้จัดการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้
ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการเป็นวิทยากรที่ดี รู้หลักการเตรียมตัวก่อนที่จะเป็นวิทยากร การลดความประหม่า การสร้างความมั่นใจในการสอน การจัดทำแผนการสอนและการเลือกใช้เกมหรือกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหาการบรรยาย